Kiến thức Google Ads

CPM Youtube là gì? Cách tối ưu CPM Youtube

Trong thế giới tiếp thị kỹ thuật số ngày nay, Youtube là một nền tảng quảng cáo mạnh mẽ với hơn hai tỷ người dùng hoạt động hàng tháng. Khi nhắc đến Youtube, không thể không đề cập đến CPM-một thuật ngữ không thể thiếu khi bạn là người sáng tạo chiến dịch quảng cáo trên nền tảng này. Vậy CPM Youtube là gì? Cách để tối ưu CPM Youtube là gì? Hãy đọc ngay bài viết dưới đây để giải đáp thắc mắc của bạn.

CPM Youtube là gì?

CPM là viết tắt của Cost-Per-Mile đo lường số tiền mà nhà quảng cáo phải trả cho mỗi 1000 lượt xem hoặc số lần nhấp chuột trên Youtube. Đây là một chỉ số quan trọng trong việc xác định giá trị của quảng cáo và thu nhập mà các nhà quảng cáo phải trả cho người sáng tạo nội dung có thể kiếm được.
Tuy nhiên, cần lưu ý CPM chỉ là một phần trong xác định thu nhập trên Youtube. Các yếu tố khác như CTR (Click Through Rate) và CPC (Cost Per Click) cũng cần được theo dõi và xem xét toàn diện về thu nhấp từ quảng cáo trên Youtube Đôi lúc tất cả lượt xem quảng cáo của bạn sẽ không được tính tiền, điều này đã loại bỏ hàng chục nghìn lượt xem trong một số trường hợp.
Một lưu ý khác về số tiền CPM Youtube rằng CPM không phải là số tiền bạn nhận được mà là số tiền nhà quảng cáo trả cho Youtube. Bạn chỉ được nhận 55% tổng doanh thu.

Cách tính CPM Youtube

CPM Youtube được tính đơn giản thông qua công thức sau:
(Tổng chi phí cho quảng cáo / Số lượt xem hay tổng số lần hiển thị) x 1000
Dưới đây là một ví dụ rõ hơn về cách tính CPM Youtube: Giả sử tổng số tiền thanh toán nhà quảng cáo đang trả là 1.000.000vnđ và Youtube hiển thị quảng cáo với 10.000 lượt xem. Lúc này CPM Youtube được tính như sau:
(1.000.000 / 10.000) x 1000 = 10.000 vnđ

Tại sao CPM Youtube lại quan trọng

Youtube đã trở thành một nền tảng quảng cáo mạnh mẽ với hàng tỷ lượt xem mỗi ngày, cung cấp một cơ hội lớn cho các nhà quảng cáo để tiếp cận khách hàng tiềm năng. Trong việc quảng bá sản phẩm trên Youtube thì CPM Youtube là không thể thiết vì nó đóng vai trò cực kỳ quan trọng. CPM là số liệu quan trọng để phân tích video quảng cáo nào của bạn có giá trị tốt nhất đối với nhà quảng cáo.
Đối với nhà quảng cáo, CPM giúp họ ước tính ngân sách, so sánh hiệu quả giữa các chiến dịch và tối ưu hóa chiến lược tiếp thị của mình trên Youtube. Nó cho phép họ định hình chiến dịch theo cách tối ưu nhất và đạt được mục tiêu tiếp thị của mình một cách hiệu quả.
Đối với nhà sáng tạo nội dung, CPM cũng ảnh hưởng đến thu nhập của họ trên Youtube, vì nó quyết định mức độ tiền mà họ kiếm được từ việc hiển thị quảng cáo trên kênh của mình.
Dưới đây là một số lý do vì sao CPM Youtube quan trọng trong việc tiếp thị trên Youtube:
  • Thu nhập: Đối với nhà sáng tạo nội dung, CPM ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập của họ. Khi một quảng cáo có CPM cao xuất hiện trong video của bạn, bạn sẽ nhận được số tiền lớn hơn từ việc hiển thị quảng cáo đó. Nhà quảng cáo càng trả nhiều tiền cho quảng cáo thì bạn càng kiếm được nhiều tiền.
  • Tối ưu hóa thu nhập: Hiểu CPM giúp nhà sáng tạo nội dung tối ưu hóa thu nhập từ kênh YouTube của mình. Bằng cách tạo nội dung hấp dẫn và tăng cường tương tác với người xem, nhà sáng tạo nội dung quảng cáo có thể tăng CPM của mình. Ví dụ, việc tăng tỷ lệ tương tác, như tương tác, bình luận và chia sẻ, có thể thu hút nhà quảng cáo và đẩy CPM lên.
  • Xác định giá trị quảng cáo: Nếu bạn muốn biết nội dung video của mình có “giá trị” hay không thì hãy nghiên cứu về CPM của bạn. Điều này giúp bạn xem xét và tạo ra nội dung quảng cáo tốt hơn và thu hút những nhà quảng cao chất lượng hơn.
  • Định giá quảng cáo: CPM là một yếu tố quan trọng trong việc định giá quảng cáo. Các nhà quảng cáo sẽ xem xét CPM để xác định mức giá hợp lý mà họ sẵn sàng trả cho việc hiển thị quảng cáo trên Youtube.

CPM trung bình các ngành

CPM trung bình của Youtube tùy thuộc vào từ khóa mà nhà quảng cáo nhắm đến và chi phí của nó, chúng thay đổi rất nhiều theo thời gian.
Tuy nhiên, CPM khác nhau tùy theo quốc gia. Ví dụ: theo một nguồn báo cáo rằng Hoa Kỳ có CPM trung bình là 0,38, trong khi Tây Ban Nha là 4,38, Thụy Sĩ là 3,87 và Mauritius cao tới 7,05. Điều này có nghĩa là số tiền bạn kiếm được từ YouTube phụ thuộc một phần vào khu vực địa lý của bạn.
Có một số yếu tố ảnh hưởng đến CPM của bạn bao gồm:
  • Độ dài của video quảng cáo
  • Lĩnh vực, ngành nghề kinh doanh của bạn
  • Kích thước kênh của bạn
Khi bạn phân tích CPM trung bình cho mỗi ngành, bạn sẽ thấy CPM có lợi đối với một số ngành nhất định. Tham khảo CPM của một số ngành theo dữ liệu từ Data Analysis for Marketing dưới đây:
  • Ô tô: 39,858
  • Kinh doanh: 56,290
  • Dịch vụ: 3,311
  • Hàng tiêu dùng: 2,129
  • Giáo dục: 33,674
  • Sức khỏe: 27,523
  • Giải trí: 18,466
  • Bán lẻ: 35,296
  • Khác: 7,198
Lưu ý rằng, đây chỉ là một ước lượng CPM trung bình và các con số có thể thay đổi tùy thuộc vào nhiều yếu tố như đặc điểm của khách hàng tiềm năng, vị trí địa lý, lĩnh vực kinh doanh, cũng như cạnh tranh trong ngành. Việc tìm hiểu thị trường và tham khảo các nguồn thông tin cụ thể về ngành giúp bạn có cái nhìn chi tiế hơn về CPM trong lĩnh vực của mình.
Với tư cách là một thương hiệu, bạn nên sử dụng CPM làm số liệu để giúp bạn xác định chủ đề nào có vẻ có giá trị nhất đối với nhà quảng cáo vì những chủ đề đó có thể mang lại nhiều cơ hội kiếm tiền nhất.

Xây dựng kênh Youtube phù hợp với doanh thu quảng cáo

Đối với những người sáng tạo nội dung, nó là một nguồn doanh thu tiềm năng sinh lời. Vì vậy, hãy luôn theo dõi CPM của mình nếu bạn muốn tăng lượng người xem cũng như lợi nhuận cho mình. Điều này giúp bạn theo dõi được quảng cáo nào đang hoạt động tốt và quảng cáo nào còn kém.
Để xây dựng một kênh YouTube phù hợp với doanh thu quảng cáo, bạn có thể xem xét một số yếu tố quan trọng dưới đây:
  • Nội dung chất lượng: Phân tích hiệu suất nội dung Youtube của bạn để tạo ra nội dung chất lượng, hấp dẫn và hữu ích cho khán giả của bạn. Đảm bảo rằng video của bạn có giá trị sẽ thu hút lượt xem và tương tác cao, điều này có thể tăng cơ hội hiển thị quảng cáo và tăng doanh thu.
  • Tập trung vào đối tượng khán giả: Xác định rõ đối tượng khán giả mục tiêu mà bạn muốn hướng đến và tạo nội dung phù hợp với sở thích và nhu cầu của họ. Điều này giúp thu hút sự quan tâm của các nhà quảng cáo muốn tiếp cận đúng đối tượng khách hàng. Nếu bạn có thể thu hút được nhiều lượng truy cập thì các nhà quảng cáo sẽ theo dõi.
  • Tăng cường tương tác: Hãy luôn đặt khán giả của bạn lên hàng đầu. Luôn tương tác tích cực với khán giả của bạn bằng cách trả lời bình luận, tạo ra một cộng đồng quan tâm đến kênh của bạn. Điều này giúp tạo sự tương tác và tạo lòng tin, làm tăng khả năng khán giả quay lại xem nội dung của bạn…

Các câu hỏi thường gặp

CPM trung bình trên YouTube là bao nhiêu?

CPM trung bình trên Youtube thay đổi tùy theo quốc gia. Chúng phụ thuộc vào số tiền nhà quảng cáo trả để phân phối quảng cáo trên video của bạn.

Tại sao tỷ lệ CPM của YouTube lại dao động?

Doanh thu quảng cáo Youtube của bạn tùy thuộc vào một số yếu tố. Một số có những thay đối theo mùa, có nghĩa là các nhà quảng cáo ít có khả năng mua quảng cáo hơn khi lượt xem ít có khả năng chuyển đổi thành doanh số bán hàng.
Các yếu tố sau có thể khiến tỷ lệ CPM dao động:
  • Những thay đổi về vị trí của người xem: nhà quảng cáo có thể nhắm mục tiêu người xem theo vị trí
  • Những thay đổi về nhu cầu của nhà quảng cáo dựa trên thời gian trong năm hoặc các yếu tố thị trường khác ( ví dụ vào các dịp sale như Black Friday thì CPM có thể cao hơn)
  • Những thay đổi về định dạng quảng cáo có sẵn
Khi bạn thấy CPM của mình bị giảm, có thể đó là sự tăng lượt xem từ một vị trí khác. Quảng cáo uất hiện sẽ thay đổi khi điều này xảy ra, và dẫn đến tỷ lệ CPM thấp hơn.
Vì vậy, phải liên tục theo dõi các yếu tố này để xác định nguyên nhân lỗi là gì. Và từ đó, bạn cso thể thay đổi chiến lược SEO cũng như chủ đề nội dung trên Youtube để tăng CPM của mình.

Điều gì có thể ảnh hưởng đến CPM Youtube?

  • Độ tuổi của khán giả: Các nhà quảng cáo thường thích nhắm mục tiêu đối tượng là những người có tiền. Và các nhóm lớn tuổi sẽ kiếm được nhiều tiền hơn và chi tiêu nhiều hơn so với những người trẻ tuổi. Sẽ không có ý nghĩa gì nếu nhà quảng cáo quảng bá những sản phẩm đắt tiền tới những người tiêu dùng không đủ khả năng chi trả.
  • Vị trí địa lý của bạn: CPM có thể thay đổi theo vị trí địa lý của người xem. Các nền kinh tế phát triển cao và thị trường quảng cáo sôi động thường có CPM cao hơn so với những khu vực khác.
  • Những thay đổi theo mùa: Một số ngành hàng có mùa cao điểm hoặc thời gian nhất định trong năm khi nhu cầu quảng cáo tăng lên. Trong thời gian này, CPM có thể tăng do sự cạnh tranh cao hơn từ các nhà quảng cáo.

Kết luận

Với sự phổ biến và sức mạnh của Youtube trong việc tiếp cận khách hàng, CPM Youtube trở thành một khái niệm quan trọng và không thể thiếu trong thế giới quảng cáo kỹ thuật số. Việc cải thiện CPM không hề khó, nếu bạn sử dụng CPM Youtube một cách thông minh thì chúng sẽ đóng vai trò quan trọng trong chiến dịch quảng cáo của bạn. Những chia sẻ trên đây sẽ giúp nhà quảng cáo và nhà sáng tạo nội dung có thể đạt được kết quả tốt nhất và tối ưu hoá hiệu quả của chiến dịch quảng cáo Youtube.
5/5 - (100 bình chọn)
Xem thêm  Tính năng so khớp khách hàng Google Ads: Mẹo Sử Dụng

Nguyễn Đức Hòa

Mình là Hòa. Mình là người viết những bài viết trên Blog này và Founder tại X3Sales.vn. Với kinh nghiệm 7+ năm nghiên cứu chuyên sâu về Google Ads. Và những chia sẻ của mình trên Website này đều là những trải nghiệm khi mình triển khai các chiến dịch với Google. Mong rằng sẽ giúp ích nhiều cho bạn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button